Đó là câu ngạn ngữ Trung Quốc có từ rất lâu. Tui biết đến câu ngạn ngữ này từ một lần đọc trong cuốn lịch. Hai câu chuyện sau đây sẽ minh chứng cho câu “Không biết cười, đừng mở tiệm”.
Trong kinh doanh, cạnh tranh là điều tất yếu. Vậy điều gì bạn có thể làm để cạnh tranh với đối thủ khi mà khả năng của bạn có hạn? Đó chính là phong cách phục vụ.
Đó là một quán bán chân gà nướng, hột vịt lộn, cút lộn nướng ở vỉa hè cạnh nhà thờ Tân Hương, quận Tân Phú. Vừa chạy xe tới, anh chủ quán (cụt một tay) đã hướng dẫn đậu xe như thế nào. Lúc đang đẩy xe ra về, anh chạy ra nở nụ cười thân thiện và bắt tay chào tạm biệt. Mặc dù là mới đến ăn một lần, nhưng cử chỉ của anh làm tui tưởng như là khách hàng thân thiết lắm vậy.
Đó là một quán cơm sườn trên đường Phạm Hữu Lầu, quận 7, quán tuy bình dân nhưng khách ngồi đông lắm (khu này dân thưa). Tui và người bạn vào quán cơm nhưng chỉ gọi một phần vì tui ăn rồi, cô phục vụ quán vẫn vui vẻ nở nụ cười. Đến lúc ra lấy xe về, chú chủ quán đứng gần đó nở một nụ cười, giơ tay chào và chúc buổi tối vui vẻ. Tui chỉ mới đến quán này lần đầu chắc không đến nữa… vì xa quá (nếu có dịp đi ngang sẽ ghé).
Càng ấn tượng, càng chu đáo và thân thiện khách hàng sẽ không quên bạn!
Đạt V
26.06.2017